TUNGKOL SA PAG-ULI

Nandito muli ako sa lungsod. Dalawang araw lang ang inilagi ko sa Iriga-- wari'y napakabilis ng pag-usad ng panahon na nagpa-ikli sa 48 na oras kong ilalagi doon.

Marami akong bagay na nagawa:

1. Nayakap ko ang nanay ko;
2. Nakita ko muli ang mga kamag-anak ko;
3. Nakita kong muli ang lugar na kinalak'han ko.

Marami din akong napansing mga nagbago:

1. Na marami na palang mga kainan ang nagsusulputan sa sentro;
2. Na marami na palang bahay ang naitayo at itatayo sa subdibisyon na tinitirhan namin;
3. Na mas nakakalbo ang bundok ng Iriga at dumadami ang mga niyog na nakatanim dito.
4. Na sementado na ang daan papuntang Liboton;
5. Na hindi na daw gaanong binabaha ang lungsod namin (sabi ng nanay ko).

---
Saka na muna ang kuwento ng Inorogan at ng Sarikaw, na hindi ko nagawang puntahan dahil nagkalat ngayon ang mga tulisan sa Sumagang.

Comments

Popular posts from this blog

Madrigal-Gonzalez Best First Book Award 2006 names finalists

Thoughts of death drives young writer to pen winning pieces

Gusto mo bang mag-Med?